Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2016

Doanh nghiệp có thể đóng phí bảo trì đường bộ theo tháng

Doanh nghiệp có thể đóng phí bảo trì đường bộ theo tháng

Doanh nghiệp có thể đóng phí bảo trì đường bộ theo tháng
Đơn vị có khoản phí trên 50 triệu đồng sẽ được nộp theo tháng, thay vì nửa năm hay một năm như quy định hiện hành, theo dự thảo thông tư đang được Bộ Tài chính đề xuất.
  • Đã đóng phí đường bộ, qua trạm BOT vẫn mất tiền / Ôtô có thể gánh thêm phí đường bộ 1,4 triệu đồng mỗi xe
Đây là thay đổi đang chủ ý tại dự thảo sửa đổi Thông tư 197 về hướng dẫn thu phí sử dụng đường bộ qua đầu phương tiện đang được Bộ Tài chính  đề xuất. Trao đổi với VnExpress, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho biết, quy định mới sẽ giúp nhiều doanh nghiệp giảm áp lực trong việc quay vòng vốn, nhất là những đơn vị có quy mô cả trăm đầu xe như các hãng taxi, đơn vị vận tải container... "Với cách tính phí tương ứng kỳ đăng điểm từ 12 tháng hay 18 tháng một lần, áp lực về phí bảo trì rất lớn, có doanh nghiệp đóng hàng trăm triệu mỗi lần", ông Thanh nói. 
con2-5848-1392279553.jpg
Dự thảo mới có nhiều thay đổi được các doanh nghiệp vận tải mong chờ.
Một điểm mới khác của dự thảo là quy định gộp chung trọng lượng đầu kéo rơ  móoc để tính phí đối với loại xe này, thay vì thu phí riêng như quy định hiện hành. Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng cho rằng thay đổi này có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm hàng chục triệu đồng một tháng.
"Thực tế, có doanh nghiệp quy mô 50 xe đầu kéo thì có đến 70 rơ móoc. Như vậy, với cách tính mới mà dự thảo đề cập thì doanh nghiệp chỉ phải đóng phí cho 50 đầu kéo cộng với trọng lượng của 50 rơ móoc kéo theo, chứ không như trước nay, phải đóng hết cho 120 chiếc", ông Tiến nói. Vị này cũng cho hay, đây chính là điểm bất hợp lý mà hiệp hội đã đeo đuổi, kiến nghị lên các bộ ngành gần 2 năm qua.
Bộ Tài chính cũng đề xuất không tính phí đường bộ đối với những phương tiện (tham gia kinh doanh vận tải) phải dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên (sẽ được bù trừ hoặc trả lại phí nếu đã nộp trước đó).
Trong trường hợp dừng lưu hành 30 ngày trở lên, chủ phương tiện làm đơn trình báo để Sở Giao thông Vận tải địa phương xác nhận đồng thời lập biên bản tạm giữ phù hiệu. Tiếp đó, doanh nghiệp gửi hồ sơ kèm đơn xác nhận này lên cơ đăng điểm, cơ quan đăng kiểm sẽ lập biên bản thu tem nộp phí sử dụng đường bộ.
Nhiều doanh nghiệp cho biết, thực tế trong năm 2013 nhiều thời điểm xe phải sửa chữa, không có đơn hàng... nhưng vẫn phải nộp phí bảo trì. Theo Chủ tịch Hội Vận tải ôtô Hà Nội, ông từng đến thăm doanh nghiệp có cả  xe container, đầu kéo nằm garage đắp chiếu vì không có đơn hàng mà vẫn phải nộp phí. "Quy định này được các doanh nghiệp vận tải kỳ vọng sẽ giảm bớt sự bất công cho các nhà xe, tránh trường hợp không lăn bánh nhưng vẫn phải chịu phí đường", ông Liên bày tỏ.
Đối với xe môtô, dự thảo lần này quy định xe có dung tích xylanh đến 100cm3 tối đa 100.000 đồng một năm (quy định hiện nay là 50.000-100.000 đồng), xe trên 100cm3 tối đa 150.000 đồng (hiện nay là 100.000-150.000 đồng).
Chí Hiếu

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét