Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2016

Vosco lãi trở lại nhờ bán tàu cũ

Vosco lãi trở lại nhờ bán tàu cũ

Vosco lãi trở lại nhờ bán tàu cũ
Thị trường vận tải biểu mới cải thiện trong nửa cuối tháng 9 nên chưa đủ vực dậy mảng kinh doanh chính của Vosco. Tuy nhiên, nhờ bán hai tàu cũ mà doanh nghiệp đã có lãi trở lại.
  • Nợ gấp đôi tài sản, Vosco vẫn vay thêm 400 tỷ đồng / Công ty Vận tải biển Việt Nam lỗ gần trăm tỷ

Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam - Vosco (Mã CK: VOS) vừa công bố báo cáo tài chính riêng quý III/2013. Trong quý, hoạt động kinh doanh chính của công ty vẫn lỗ gần 33 tỷ đồng, song nhờ khoản thu 180 tỷ đồng, chủ yếu từ thanh lý tàu cũ mà Vosco có lãi 26,4 tỷ đồng trong quý này.
Theo ông Đặng Hồng Trường, người công bố thông tin của Vosco, trong quý III/2013, chỉ số cước thuê tàu hàng khô (BDI) có cải thiện nhưng chỉ tăng mạnh ở phân khúc tàu cỡ lớn, còn với nhóm tàu hàng khô công ty đang khai thác thì mới chỉ khởi sắc trong nửa cuối tháng 9, dẫn tới doanh thu hoạt động của đội tàu chưa tăng mạnh.
Trong bối cảnh này, việc bán 2 tàu hàng khô Ocean Star đóng năm 2000 tại Hàn Quốc và tàu Morning Star đóng năm 1983 tại Nhật Bản đóng góp lớn vào việc tăng doanh thu và mang lại lợi nhuận cho công ty, ông Trường giải trình.
vosco-4198-1382420560.jpg
Vosco thu về 180 tỷ đồng chủ yếu nhờ thanh lý tàu cũ. Ảnh: Vosco
Tính từ đầu năm, đây là quý đầu tiên công ty con của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines (nắm hơn 60% vốn) có lãi, nhưng tính lũy kế, đơn vị này vẫn ghi nhận lợi nhuận âm 170 tỷ đồng. Còn tính từ khi hoạt động đến nay, lợi nhuận của công ty âm gần 190 tỷ, trên tổng vốn chủ sở hữu 1.400 tỷ đồng.
Bước sang quý IV, đại diện công ty tụ bù hệ số công suất chia sẻ đã lên kế hoạch bố trí các tàu khai thác ở các tuyến hợp lý, tranh thủ diễn biến có lợi của thị trường vận tải biển. Cùng với đó, thanh lý thêm một số tài sản nhằm cải thiện kết quả kinh doanh chung năm 2013.
Trong 6 tháng đầu năm, Vosco đã tiến hành cơ cấu các khoản nợ sau khi bị lưu ý về khả năng hoạt động liên tục do thua lỗ lớn. Công ty được hai ngân hàng là Hàng Hải (Maritime Bank) và Đại Dương (Ocean Bank) cấp hạn mức tín dụng 450 tỷ đồng để bổ sung vốn lưu động và đang đàm phán với các tổ chức tín dụng để cơ cấu lại những khoản nợ trung hạn, dài hạn theo hướng khoanh nợ gốc, kéo dài thời gian trả nợ, miễn, hạ lãi vay.
Với những biện pháp tài chính và tận dụng sự phục hồi ổn định của thị trường vận tải biển, công ty đang từng bước vượt qua khó khăn, sớm bắt nhịp với đà tăng trưởng của kinh tế thế giới, đại diện công ty bày tỏ.
Cổ phiếu VOS đang bị đưa vào diện cảnh báo trên Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) do lợi nhuận sau thuế đã kiểm toán năm 2012 của công ty mẹ âm. Kết thúc phiên sao dịch sáng nay (22/10), giá mỗi cổ phiếu này ở mức 3.600 đồng.
Huyền Thư

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét