Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

Công nghệ cao: hãy đi từ gốc

Công nghệ cao: hãy đi từ gốc

Công nghệ cao: hãy đi từ gốc Các nhà lãnh đạo nước ta tỏ ra không chậm chút nào khi từ nhiều năm trước đã đưa ra khẩu hiệu "đi tắt đón đầu" trong khoa học công nghệ. Nhưng đến nay kết quả chẳng được bao. Phải chăng nguyên nhân trước tiên là ta đã và đang chọn nhầm những "mũi nhọn".

Người gửi: Phú Sơn, 80.63.88.110
Gửi tới: Ban Khoa học
Tiêu đề: Công nghệ cao: Hãy đi từ gốc


Phải chăng là ta cứ thấy ngành nào quan trọng, đang có giá thì ta lao vào; chẳng hạn trong công nghiệp ta đã chọn ôtô, chọn công nghệ thông tin..., toàn là những ngành hoàn toàn xa lạ đối với nước ta từ kim chí cổ. Sai lầm có lẽ bắt nguồn từ chỗ này.

Qua tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế, tôi thấy hầu hết các nước thành công trong lĩnh vực công nghệ cao đều chọn "mũi nhọn" từ những ngành mà họ có bề dầy lịch sử và kinh nghiệm truyền thống lâu đời. Điều này rất quan trong; nó giống như một bàn đạp giúp người ta tiến lên một cách có cơ sở vững chắc mà không mất nhiều thời gian và chi phí để "bắt đầu từ đầu". Chẳng hạn ở Đan Mạch, nếu như từ xa xưa tổ tiên của họ là người Viking khét tiếng là "giặc cướp biển" chuyên dùng thuyền đánh Đông dẹp Bắc, thì ngày nay Đan Mạch là nước xuất khẩu công nghệ cao số một trong lĩnh vực máy thuỷ động lực và ngành đóng tàu nói chung. Họ cũng là nước có nhiều sản phẩm công nghệ cao trong lĩnh vực đánh bắt và chế biến hải sản. Tương tự như vậy, ta có thể thấy hàng loạt trường hợp đối với Mỹ, Anh, Đức, Ý, Nhật... và bất cứ nước nào khác.

Tuy nhiên ở Việt Nam, chúng ta đã và đang không làm như vậy. Là một nước nông nghiệp - lúa nước mà người nông dân đến tận ngày nay vẫn "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời", chân lấm tay bùn với năng suất luôn luôn ở mức thấp. Với truyền thống đó và trong bối cảnh ngày nay, đáng ra chúng ta nên tập trung vào việc cải tiến và sáng chế ra những máy móc tối tân nhất cho công việc trồng lúa nước từ A-Z , thì chúng ta lại "bỏ trận địa" này để chạy theo ngành sản xuất ôtô và công nghệ thông tin. Thiết nghĩ, nếu chúng ta chọn đúng mũi nhọn này thì đã không mất cơ hội và tránh được nhiều lãng phí từng ấy chục năm ròng để săn đuổi ước vọng công nghệ cao?. Tương tự như vậy, đã đến lúc chúng ta cần rút ra bài học cho chính mình để đừng tiếp tục "đuổi hình bắt bóng" , đánh mất cơ hội và "nhỡ tàu" hết đợt này đến đợt khác như đã chứng kiến mấy thập kỷ gần đây.

Phú Sơn - từ Đan Mạch

Còn bạn nghĩ sao?

 


dịch vụ định cư du học mỹ

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét