Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Quỳnh Dao đổ bệnh vì bị Vu Chính 'đạo văn'

Quỳnh Dao đổ bệnh vì bị Vu Chính 'đạo văn'

Quỳnh Dao đổ bệnh vì bị Vu Chính 'đạo văn'

Nhà văn 76 tuổi cho rằng nhà biên kịch Trung Quốc sao chép trắng trợn gần như toàn bộ tình tiết trong "Mai Hoa Lạc" của bà để đưa vào "Cung tỏa Liên Thành".

  • Vu Chính tự tin làm nên kỳ tích với 'Thần điêu đại hiệp' / Triệu Vy, Lâm Tâm Như chúc mừng nữ sĩ Quỳnh Dao

Chiều 15/4, văn sĩ Quỳnh Dao công khai trên mạng xã hội bức thư gửi Tổng cục phát thanh - Điện ảnh - Truyền hình Trung Quốc, tố cáo nhà biên kịch Vu Chính ăn cắp nhiều ý tưởng của bà trong phim Mai Hoa Lạc để đưa vào phim Cung tỏa Liên Thành. Bức thư có đoạn:

"Ở Trung Quốc đại lục có nhà biên kịch kiêm nhà sản xuất Vu Chính nhiều lần đạo tác phẩm của tôi. Vì công việc bận rộn, tôi không có thì giờ xử lý. Hơn nữa tôi lại không mấy am hiểu về luật bản quyền ở đại lục. Tôi không đủ khả năng bảo vệ tác quyền của mình, chỉ có thể như kẻ câm ăn hoàng liên, đắng lắm mà không nói ra lời".

dao-5368-1397551566.jpg

Nữ sĩ Quỳnh Dao.

Quỳnh Dao viết tiếp: "22 năm trước, tôi làm phim truyền hình Mai Hoa Lạc, tác phẩm gây cơn sốt một thời. 22 năm sau, tôi thêm nhiều yếu tố mới vào Mai Hoa Lạc, viết kịch bản khác. Mùa xuân năm nay, phim Mai Hoa Lạc truyền kỳ của tôi đã ra ảnh quảng bá. Công việc viết kịch bản vất vả, chiếm trọn thời gian của tôi. Nhưng đúng lúc này, tôi ngỡ ngàng khi biết đài truyền hình Hồ Nam sắp phát sóng Cung tỏa Liên Thành - phim sao chép toàn bộ câu chuyện Mai Hoa Lạc. Chúng tôi đem đối chiếu thì kinh ngạc vì những nội dung mấu chốt của Mai Hoa Lạc đều có trong Cung tỏa Liên Thành. Con dâu tôi đã liên hệ với đài Hồ Nam, đưa chứng cứ và yêu cầu đài này không chiếu Cung tỏa Liên Thành. Nhưng thật đáng tiếc, sản phẩm của Vu Chính đã được lên sóng".

Bà cho biết thêm, diễn viên đóng chính trong Cung tỏa Liên Thành, Đới Kiều Thiên, từng thừa nhận Cung tỏa Liên Thành 'thoát thai từ Mai Hoa Lạc'. Nhưng Vu Chính đã chửi bới và phủ nhận điều này... "Sự việc như cú đòn mạnh giáng vào tôi. Tôi đã viết đến tập 25 của Mai Hoa Lạc truyền kỳ nhưng đành phải dừng lại", bà viết.

ch-3373-1397551566.jpg

Nhà biên kịch Vu Chính.

Trong phần phụ lục, Quỳnh Dao chỉ ra những điểm bị Vu Chính vay mượn. Thứ nhất, xuất thân, mối quan hệ, tình tiết xoay quanh ba nhân vật chính của Cung tỏa Liên Thành là Hằng Thái, Liên Thành, công chúa Tỉnh Đới gần như giống hoàn toàn với Hạo Trinh, Ngân Sương, công chúa Lan Hinh của Mai Hoa Lạc. Thứ hai, ngoài các nhân vật chính, nhiều vai phụ của Cung tỏa Liên Thành hầu như chỉ được đổi tên, còn thực tế nhân vật và mối quan hệ giữa các nhân vật là của Mai Hoa Lạc... Quỳnh Dao chỉ ra ra rằng, Cung tỏa Liên Thành thêm vào nhiều tình tiết nhằm phân tán sự chú ý của khán giả nhưng việc sao chép để xây dựng nhân vật chính là quá rõ ràng. Những người đọc tác phẩm, xem phim của bà đều dễ dàng nhận ra điều đó.

Nữ văn sĩ 76 tuổi cho biết thêm, mỗi tác phẩm đều là đứa con tinh thần, là tâm huyết của bà. Thấy Mai Hoa Lạc bị vay mượn, thêm mắm thêm muối, văn sĩ lòng đau như có dao cứa. Vì quá tức giận bà đổ bệnh. Các công việc đều bị dừng lại.

Trong thư gửi đi, Quỳnh Dao yêu cầu ngừng phát sóng Cung tỏa Liên Thành. Bà không muốn đi kiện vì đợi được xử lý, phim đã được phát trọn bộ trên truyền hình. Vì thế, nhà văn chỉ còn cách kêu gọi giúp đỡ. Nếu cơ quan chức năng Trung Quốc không thể bảo vệ quyền lợi cho Quỳnh Dao, bà chỉ có thể âm thầm chấp nhận sự đau khổ vì bị xâm phạm tác quyền.

Hơn một tiếng sau khi bị Quỳnh Dao công khai tố cáo "ăn cắp", Vu Chính phản hồi trên Weibo, khẳng định anh không vi phạm tác quyền. Nhà biên kịch bày tỏ mong muốn được nói chuyện trực tiếp với Quỳnh Dao để giải thích rõ ràng cho bà.

l-9541-1397551566.jpg

Lục Nghị, Viên San San trong Cung tỏa Liên Thành.

Rất nhiều độc giả ủng hộ Quỳnh Dao, cho rằng đúng là Vu Chính đã vay mượn quá nhiều từ Mai Hoa Lạc và các phim khác của nữ sĩ đồng thời nhận xét Quỳnh Dao đã đúng khi vạch trần Vu Chính theo cách này. Trong khi đó một bộ phận khán giả tỏ ra không mấy quan tâm vì cho rằng các tác phẩm có điểm tương đồng là điều thường tình.

Cung tỏa Liên Thành là tác phẩm thứ ba của loạt phim cổ trang do Vu Chính biên kịch, tiếp nối hai phần trước là Cung tỏa tâm ngọc, Cung tỏa châu liêm. Phim kể về chuyện tình tay ba giữa Hằng Thái (Lục Nghị đóng), Liên Thành (Viên San San) và Tỉnh Đại (Đới Kiều Thiên).

Vu Chính là biên kịch gia thành công với nhiều tác phẩm ăn khách như Đại thanh hậu cung, Mỹ nhân tâm kế... Song anh cũng gây nhiều tai tiếng vì lối cải biên quá đà, tiêu biểu là với tiểu thuyết kiếm hiệp Tiếu ngạo giang hồ. Tác phẩm Thần điêu đại hiệp của anh chưa lên sóng nhưng đã gây nhiều ồn ào từ khi khởi quay.

Hải Lan

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét