Thứ Tư, 30 tháng 3, 2016

Bộ Thông tin & Truyền thông: Đổi mã vùng ít ảnh hưởng tới thuê bao

Bộ Thông tin Truyền thông: Đổi mã vùng ít ảnh hưởng tới thuê bao

Bộ Thông tin & Truyền thông: Đổi mã vùng ít ảnh hưởng tới thuê bao
Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết Bộ đang tính toán việc thay đổi mã vùng, cũng như chuyển đổi thuê bao từ 11 số sang 10 số theo hướng hạn chế tối đa ảnh hưởng tới doanh nghiệp, người dùng. 
  • Thuê bao 11 số có thể tồn tại thêm 2 năm / Thuê bao di động 11 số nguy cơ bị xóa sổ

- Bộ Thông tin & Truyền thông vừa ban hành Thông tư 22 về quy hoạch kho số viễn thông. Tại sao phải thực hiện việc quy hoạch này, thưa Thứ trưởng?
- Quy hoạch kho số, đặc biệt là mã vùng, mã mạng của Việt Nam tồn tại hơn 50 năm, từ khi bắt đầu có ngành viễn thông và phù hợp cho các thuê bao cố định hơn là di động. Thực tế đã thay đổi khi người dùng di động tăng lên.
7 năm trước, giải pháp tình thế là bắt buộc thêm một mã mạng có độ dài 3 chữ số, dẫn đến việc hiện nay có thuê bao 10 số, 11 số. Nếu tiếp diễn tình trạng này thì càng ngày càng bất cập vì vài năm tới, số thuê bao điện thoại cố định có thể giảm xuống, thuê bao di động lại tăng. 
Theo dự đoán của các tổ chức thế giới, đến năm 2050, thế giới có khoảng 50 tỷ kết nối. Nếu không quy hoạch các đầu số di động thì sẽ không đủ để kết nối vì bây giờ tất cả các thiết bị trong nhà đều có kết nối. Với đầu số di động như hiện nay, không thể bảo đảm kết nối giữa người với người, chứ chưa nói đến việc kết nối máy với máy trong tương lai. 
Thứ hai, môi trường kinh doanh hiện đã thay đổi nên cần phải quy hoạch lại. 15 năm trước là độc quyền, chỉ có một doanh nghiệp là VNPT. Hiện nay, Việt Nam có hàng chục doanh nghiệp hạ tầng mạng, hàng trăm đơn vị cung cấp dịch vụ. Số lượng cần sử dụng mã số tăng lên rất nhiều. Đó là sở cứ để ban hành quy hoạch kho số mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội, công nghệ và của thị trường.
TT-Thang-9758-1421076926.jpg
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng. 
- Năm 2008 quy hoạch kho số từng được thay đổi. Lần này có gì khác, thưa Thứ trưởng?
- Năm 2008, các mã vùng có độ dài 1, 2 và 3 số. Năm nay khi quy hoạch lại toàn bộ mã vùng thì tất cả sẽ thống nhất còn lại 3 chữ số và phân theo vùng chạy từ Bắc vào Nam. Khi xây dựng quy hoạch này, Bộ đã bàn kỹ với doanh nghiệp và nhận được sự nhất trí cao.
- Mỗi lần thay đổi số điện thoại, người dùng đặc biệt là các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức phải thay đổi thiết kế, in ấn và thông báo với đối tác để đảm bảo liên lạc. Bộ cân nhắc vấn đề này thế nào?
- Trong quy hoạch kho số, thay đổi lớn thứ nhất là mã vùng. Mã vùng chỉ phục vụ cho các cuộc gọi cố định, đặc biệt là đường dài. Theo số liệu thống kê từ báo cáo của các doanh nghiệp thì tổng lưu lượng của các cuộc gọi đường dài (từ di động gọi vào các máy cố định, từ quốc tế vào máy cố định… ) chỉ chiếm 1,6% tổng số lưu lượng viễn thông Việt Nam. Như vậy, tác động thực sự tới các cuộc gọi rất hạn chế.
Hiện nay, các máy cố định phần lớn là các cơ quan tổ chức doanh nghiệp, trong một năm số gọi đường dài hạn chế, chủ yếu gọi di động, thư điện tử, các dịch vụ OTT… nên lưu lượng và doanh thu điện thoại cố định để dùng mã vùng rất ít. Khi thay đổi thì tất nhiên có ảnh hưởng nhưng rất nhỏ.  
Thay đổi thứ 2 có thể tác động xã hội là sau khi bố trí sắp xếp mã vùng, những đầu số thừa ra sẽ được dùng cho mã mạng di động để chuyển các thuê bao đầu 11 số thành 10 số. Đây là thay đổi theo chiều hướng tích cực, được sự ủng hộ của đa số người sử dụng vì họ đều muốn được dùng 10 số, ngắn và dễ nhớ hơn.
Ngày 1/3 tới là thời điểm có hiệu lực của quy hoạch. Tuy nhiên, để triển khai, trong Thông tư đã nói rõ, Bộ sẽ xây dựng kế hoạch để thực hiện quy hoạch, có thể trong nhiều năm. Quy hoạch để người dân biết định hướng của Nhà nước, sau đó Nhà nước mới xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện.
Do đó, việc thay đổi mã vùng dự kiến sẽ làm trong nhiều giai đoạn, theo từng khu vực, có thể hàng năm sau mới xong. Sau đó mới xây dựng tiếp kế hoạch chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số. Như vậy, việc thực hiện là trong thời gian rất dài. Nhóm đối tượng bị ảnh hưởng sẽ được thông báo lộ trình cụ thể để dần thay đổi. Không phải từ 1/3 tất cả phải thay đổi. Bộ sẽ xây dựng lộ trình từng bước, đổi mã vùng khu vực nào trước, khu vực nào sau, thời gian bao lâu để đảm bảo tác động ít nhất. Xem thêm ống luồn dây điện Sino
Khi có kế hoạch cụ thể, Bộ cũng sẽ phối hợp với doanh nghiệp viễn thông để có biện pháp, giải pháp cụ thể làm sao ảnh hưởng ít nhất. Doanh nghiệp sẽ thông báo đến đối tượng bị ảnh hưởng trước 60 ngày sau khi có kế hoạch thực hiện. Bộ cũng sẽ có thông báo đến tất cả các cơ quan quản lý viễn thông của các nước, Liên minh viễn thông quốc tế về những sự thay đổi trên. 
- Nội dung nào của quy hoạch sẽ được thực hiện đầu tiên thưa Thứ trưởng?
- Có những nội dung không ảnh hưởng gì thì có thể thực hiện ngay, ví dụ như quy hoạch cung cấp thêm đầu mã cho các nhà cung cấp dịch vụ nội dung. 
Còn những vấn đề có ảnh hưởng, tác động xã hội thì cần có thời gian chuẩn bị kỹ hơn. Trong năm 2015, trước mắt, chúng tôi sẽ tập trung cho việc quy hoạch mã vùng. Không phải thay một lúc ngay hàng chục mã vùng mà thực hiện theo từng giai đoạn, vùng trước, vùng sau có kế hoạch cụ thể.
Kỳ Duyên

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét