Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2016

Taylor Swift cùng Alibaba chống hàng giả tại Trung Quốc

Taylor Swift cùng Alibaba chống hàng giả tại Trung Quốc

Taylor Swift cùng Alibaba chống hàng giả tại Trung Quốc
Quyết định phân phối độc quyền các nhãn hiệu thời trang đứng tên mình, nữ ca sĩ mong muốn đẩy lùi được nạn hàng giả vốn tràn lan tại Trung Quốc.
  • Victoria's Secret - con gà đẻ trứng vàng của ngành đồ lót

Ngôi sao nhạc pop Taylor Swift ngày càng trở nên nổi tiếng trên thị trường âm nhạc Trung Quốc. Theo thống kê, hơn 4 triệu người hâm mộ đang theo dõi cô trên Sina Weibo, 18.000 vé cho đợt lưu diễn Red Tour tháng 5/2014 đã được bán hết trong hơn một phút. Năm nay, người hâm mộ Trung Quốc phải bỏ ra gần 4.300 NDT (700 USD) để có một vé VIP tham dự show diễn "1989" tại Thượng Hải tháng 11 tới. Tuy nhiên, vé cho sự kiện này cũng bán hết chỉ trong chưa đầy nửa tiếng.
Song song với sự nổi tiếng đó, thị trường sản phẩm ăn theo tên cô ngày một lớn mạnh hơn. Nổi tiếng là thiên đường hàng giả, Trung Quốc hiện có hàng trăm gian hàng bán đủ mọi hàng hóa từ nước hoa tới các loại đàn guitar giả mạo chữ ký Taylor. Một đôi giày Taylor Swift Keds chính hãng có giá hơn 342 NDT (55 USD), trong khi đó một đôi giống hệt thế được bán với giá khoảng 10 USD trên Taobao.com (Alibaba)
Để đối phó với tình trạng này, Taylor Swift sẽ chính thức phân phối sản phẩm thương hiệu thời trang đứng tên cô qua website hai gã khổng lồ thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, Alibaba và JD.com.
taylor-1492-1437537605.jpg
Taylor Swift ngày càng được người hâm mô Trung Quốc yêu mến. Ảnh Billboard
Đây là nỗ lực lớn trong "chiến lược đẩy lùi tình trạng hàng giả rao bán tràn làn trên thị trường này", Heritage66Company - hãng chuyên phân phối thương hiệu các ngôi sao nổi tiếng vào thị trường Trung Quốc nhận định.
Bắt đầu vào ngày 8/8, JD.com và Alibababa sẽ chính thức bày bán các sản phẩm áo phông nhãn hiệu Swift với giá 60 USD. Vào tháng 9 tới, Taylor Swift sẽ tung ra thị trường bộ sản phẩm quần áo thời trang độc quyền trên JD.com, với khoảng giá từ 100 tới 120 USD. "Tất cả những sản phẩm này đều được dán tem chống hàng giả, giúp khách hàng có thể kiểm tra nguồn gốc xuất xứ trực tiếp trên trang web", Kate Liegey, Giám đốc điều hành (COO) Heritage66 cho biết.
Kate Liegey cũng tích cực làm việc với Alibaba và JD.com trong nỗ lực loại bỏ những sản phẩm hàng giả, hàng nhái đang được bày bán trên hai trang thương mại điện tử này. Vị này cũng nói thêm: "Chúng tôi không muốn nghe thêm bất kỳ một trường hợp kinh doanh bất hợp pháp nào nữa".
Việc JD.com được chọn là nhà phân phối độc quyền các sản phẩm quần áo thời trang lần này là do hãng có chính sách rất quyết liệt khi giải quyết những phàn nàn về hàng giả. Phát ngôn viên của hãng, Josh Gartner thông báo JD.com đã tiến hành thanh tra và giải quyết xong những sản phẩm có vấn đề, theo đề nghị của hãng phân phối Herritage66.
Tuy vậy, chiến thắng cuộc chiến chống hàng giả vốn dĩ không dễ dàng, nhất là trên thị trường Trung Quốc. "Swift sẽ phải nỗ lực rất nhiều đề kiểm soát được thương hiệu", Benjamin Bai, đối tác hãng luật Allen & Overy LLP tại Thương Hải lo ngại.
Hiện đang có 9 nhãn hiệu Taylor Swift đã được đăng ký bản quyền trên thị trường Trung Quốc, 3 trong số đó đang được sở hữu bởi những cá nhân không liên quan tới Taylor rơi vào các mặt hàng như áo tắm, mũ, giày, áo trẻ em, và ví.
Cute-Taylor-Swift-4448-1437537606.jpg
Taylor Swift hiện đứng thứ 8 trên danh sách những ngôi sao kiếm tiền giỏi nhất của Forbes. Ảnh: Musixchart
Cuộc chiến đòi lại thương hiệu của Taylor sẽ vấp phải rất nhiều khó khăn, bởi luật đăng ký bản quyền làm việc dựa trên nguyên tắc bên nào đăng ký trước thì sẽ được thụ hưởng lợi ích được bảo vệ. Như vậy khi Taylor muốn kinh doanh áo tắm thương hiệu của mình, cô sẽ phải gặp rắc rối với một cơ sở kinh doanh khác.
"Như vậy, ngay cả khi rất nổi tiếng trên toàn cầu, bạn cũng không thể có tên của mình trên thị trường nội địa một khi tôi đã sở hữu nó trước đó", Bai cho biết.
Michael Jordan năm 2012 cũng gặp muôn vàn khó khăn khi kiện công ty sản xuất giày thể thao Qiaodan Sports do hãng này đang kinh doanh sản phẩm "Qiaodan", phát âm tương tự như Jordan. Sau khi bị xử thua, đến tháng 5 vừa rồi, luật sư của Jordan cho biết họ sẽ tiếp tục đâm đơn kiện lên Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc
Hiện trên Taobao (Alibaba) có rất nhiều cửa hàng đã thu được hàng triệu USD từ thương hiệu Taylor Swift những năm gần đây – Mark McDonald, Giám đốc điều hành (CEO) Heritage66 cho biết.
Khoảng 10 USD, một khách hàng trên Taobao (Alibaba) đã có thể sở hữu được một đôi giày  hoặc một chiếc đồng hồ, vỏ bọc di động hiệu Taylor Swift. Hầu hết người Trung Quốc không trả tiền khi tải nhạc, con đường duy nhất để có lợi nhuận từ thị trường này đối với Taylor chỉ có thể qua sản phẩm thời trang.
Đức Anh (Theo WSJ)

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét