Tương lai nào cho những Flappy Bird?
Tương lai nào cho những Flappy Bird?
Sự thành công ngắn ngủi của hiện tượng Flappy Bird, Fallout Shelter... cho thấy việc kinh doanh ứng dụng giải trí trên di động dường như chỉ dành riêng cho những tay chơi chuyên nghiệp. - Cha đẻ Candy Crush lại nộp đơn IPO / Tranh cãi quanh doanh thu tiền tỷ của Flappy Bird
Khi nhắc tới trò chơi trên điện thoại, người ta không thể chỉ nhắc tới những Candy Crush, Game of War và Clash of Clans... Tại hội chợ công nghiệp game E3 tổ chức tại Los Angeles vừa qua, hãng Bethesda đã ra mắt Fallout Shelter chạy trên hệ điều hành iOS với kỳ vọng ứng dụng giải trí này sẽ tiếp nối thành công các dòng Fallout trước đó, vốn được phát triển chỉ dành riêng cho máy chuyên dụng.
Đây là trò chơi sinh tồn, mô phỏng người sống sót sau thảm họa hạt nhân và phát triển nhóm trong hầm sâu dưới lòng đất. Trò chơi tạo được tiếng vang và nhanh chóng lên đầu bảng xếp hạng của Apple.
Fallout Shelter đã tạo được tiếng vang khi ra mắt tại sự kiên E3.
|
Không ngạc nhiên khi một hãng sản xuất trò chơi điện tử nổi tiếng ra mắt một sản phẩm và được nhiều người ưa chuộng, nhưng sự thành công của Bethesda với Fallout Shelter thật sự là một hiện tượng hiếm hoi. Những công ty sản xuất trò chơi trên nền tảng máy tính thường không thành công khi phát triển các ứng dụng di động.
Sản xuất trò chơi trên di động và trên máy chuyên dụng thường được xem là hai nhánh hoàn toàn khác nhau trong ngành công nghiệp sản xuất trò chơi. Sự thành công của Fallout Shelter vừa củng cố, vừa làm lung lay nhận định này.
Tính trên thị trường Mỹ, Fallout Shelter giữ vị trí đầu bảng các ứng dụng giải trí được tải nhiều nhất trong 3 tuần liên tiếp và lọt trong tốp mười trò chơi nằm có doanh thu cao nhất cho đến thứ 2 tuần này.
Đối với thị trường quốc tế, vào một số thời điểm, nó cũng lọt vào danh sách được tải về nhiều nhất trên 48 nước và có doanh thu cao nhất trên 11 quốc gia. Tuy nhiên những thành công này dường như không kéo dài được lâu.
Giám đốc phát triển game tại Bethesda, Todd Howard ngạc nhiên trước sự thành công bất ngờ của Fallout Shelter vốn ban đầu được công ty phát triển chỉ với mục đích quảng bá cho Fallout 4, vốn chạy trên nền tảng máy tính.
Có thể người dùng đều hứng thú với cả việc chơi điện tử trên máy tính, máy chơi game hay trên thiết bị di động, song về phương diện kinh tế, hai lĩnh vực này hoàn toàn khác nhau. Một trò chơi trên nền tảng máy tính tiêu tốn khoảng 100 triệu USD để phát triển và đưa ra thị trường, song đem lại lợi nhuận khổng lồ khi người chơi sẵn sàng thức thâu đêm để mua với giá 60 USD. Ứng dụng trên điện thoại tốn ít tài nguyên hơn, song lợi nhuận cũng nhỏ hơn rất nhiều.
Tuy Howard không cho biết số tiền đầu tư vào Fallout Shelter là bao nhiêu, song ông cũng nhận định Bethesda chắc chắn có lãi từ thương vụ này. Mặc dù vậy, số tiền 5 triệu USD chỉ là một giọt nước trong doanh thu khổng lồ của Bethesda.
Canday Crush Saga là game dường như không thể bị đánh bại của King Digital Entertainment. Ảnh Forbes
|
Trong lúc này Nintendo cũng đang trong những bước chuẩn bị cuối cùng khi đánh cược nhảy vào thị trường ứng dụng giải trí trên di động. Điều này không tạo ra được nhiều chú ý đối với nhiều nhà phát triển game. "Phát triển ứng dụng game trên nền di động cũng giống như một mẩu chuyện thú vị trong cuộc họp, nhưng nó sẽ không tạo ra hay thay đổi chiến lược kinh doanh" – Giám đốc điều hành SuperData, Joost van Dreunen cho biết.
5 triệu USD cũng là một khoản doanh thu rất nhỏ khi so sánh với những gì mà Supercell và King thu được từ Clash of Clans (113 triệu), Candy Crush Soda Saga (46 triệu) - những ứng dụng giải trí hàng đầu trên di động. Fallout Shelter và Flappy Bird là những trường hợp hiếm hoi, nhưng sẽ sớm lụi tàn.
Những kẻ chiến thắng trên thị trường game di động đã thuần thục nghệ thuật thuyết phục người chơi sẵn sàng bỏ tiền mua vật phẩm, và thành công khi giới thiệu sản phẩm mới. Cho đến nay, thực tế đã chứng minh những công ty mới nhập cuộc hầu như không thể cạnh tranh được với những hãng này.
Tổng biên tập website Gamasutra, Kris Graff tỏ ra không ngạc nhiên trước sự tụt hạng nhanh chóng của Fallout Shelter và cho rằng Bethesda không có kế hoạch giữ lại người chơi. Điều này cũng được khẳng định khi mục đích ban đầu của hãng này chỉ là bước đệm cho Fallout 4, phát triển trên máy tính.
Trước kế hoạch mở rộng phát triên Fallout Shelter sang phiên bản chạy Android, Howard cho rằng có nhiều hướng khác mà Bethesda có thể triển khai, tuy không gợi ý rõ là những hướng nào. Nếu Bethesda làm được một điều gì đó, thành công về lâu dài của Fallout Shelter cũng chỉ là một sự gợi ý cho các hãng khác trong việc thu hút đám đông trước khi tung phiên bản chính thức.
Đức Anh (Theo Bloomberg)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét