Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

10 ứng viên sáng giá cho Cành Cọ Vàng tại Cannes 2014

10 ứng viên sáng giá cho Cành Cọ Vàng tại Cannes 2014

10 ứng viên sáng giá cho Cành Cọ Vàng tại Cannes 2014

"Foxcatcher", "Leviathan" hay "The Homesman" là những bộ phim nổi bật nhất trong danh sách tranh giải của Liên hoan phim Cannes năm nay.

  • Thảm đỏ Cannes 2014 đầy màu sắc / Những khoảnh khắc huyền thoại tại Cannes

1. Foxcatcher (Mỹ) - xem teaser

Phim mới nhất của đạo diễn Bennett Miller đang là tác phẩm được giới phê bình yêu thích sau khi chiếu tại Cannes năm nay. Foxcatcher dựa trên câu chuyện có thật gây sốc về Dave Schultz, một vận động viên Olympic ở bộ môn đô vật, bị nhà tài trợ tâm thần phân liệt John du Pont ám sát. Phim có sự tham gia của tài tử điển trai Channing Tatum và ngôi sao chuyên thể loại phim hài - Steve Carell.

foxcatcher-channing-tatum-mark-5888-2995

Foxcatcher từng được dự kiến ra mắt vào dịp cuối năm ngoái để tranh giải Oscar nhưng sau, Bennett Miller quyết định lùi lại để tham dự LHP Cannes. Ông chính là tác giả của bộ phim thể thao nổi tiếng từng được đề cử Oscar - Moneyball - và Capote, tác phẩm từng đem về một tượng vàng cho ngôi sao quá cố Philip Seymour Hoffman. Diễn xuất của Steve Carell trong Foxcatcher nhận được vô số lời tán dương của giới chuyên môn.

2. Leviathan (Nga) - xem trích đoạn

Đối thủ nặng ký của Foxcatcher trong cuộc đua cho danh hiệu Cành Cọ Vàng là tác phẩm của đạo diễn người Nga, Andrey Zvyagintsev - từng chiến thắng Sư Tử Vàng tại LHP Venice năm 2003 với phim The Return. Leviathan là một phiên bản hiện đại dựa trên sách Kinh Thánh và lấy bối cảnh ở vùng biển Barents. Phim xoay quanh cuộc xung đột của một người đàn ông bình thường với thị trưởng tham nhũng trong thị trấn anh ta sinh sống.

Leviathan-First-6411-1400748159.jpg

Sau Sư Tử Vàng cho bộ phim đầu tay là The Return, Andrey Zvyagintsev cũng từng giành giải thưởng giám khảo cho hạng mục Un Certain Regard tại Cannes năm 2011 với bộ phim Elena. Trong hơn một thập kỷ qua, ông cũng luôn được biết tới là một nhà làm phim có phong cách kể chuyện độc đáo. Bên cạnh đó, Leviathan còn là một tác phẩm mang tính thời sự khi nhắc tới nhiều vấn đề nóng hổi đang xảy ra trong xã hội Nga.

3. The Homesman (Mỹ) - xem trailer

the-homesman-poster-2090-1400748159.jpg

Sau gần một thập kỷ kể từ bộ phim đầu tay làm đạo diễn - The Three Burials of Melquiades Estrada, tài tử gạo cội Tommy Lee Jones mới trở lại "ghế nóng" bằng The Homesman. Đây là một tác phẩm thuộc thể loại phim miền viễn Tây nói về một cuộc hộ tống ba người đàn bà điên từ Nebraska tới Iowa của hai nhân vật do Tommy Lee Jones và Hilary Swank thủ vai. The Homesman cũng nhận được nhiều lời khen sau khi chiếu ra mắt hôm 18/5.

4. Mr. Turner (Anh) - xem trailer

Đạo diễn gạo cội 71 tuổi của nước Anh - Mike Leigh - đưa tới Cannes lần này tác phẩm tiểu sử về cuộc đời của vị họa sĩ lập dị đến từ xứ sở sương mù - J.M.W. Turner. Turner từng được coi là người đặt nền móng cho Trường phái ấn tượng, đưa nghệ thuật tranh phong cảnh lên một tầm cao mới trong lịch sử hội họa. Tuy nhiên, ông lại có một cuộc sống rất bi kịch và tác phẩm Mr. Turner khai thác về những năm tháng đáng nhớ trong cuộc đời vị họa sĩ này.

12-5841-1400748159.jpg

Mr. Turner nhận được nhiều đánh giá tích cực sau buổi chiếu hôm 15/5 tại Cannes, đặc biệt là về diễn xuất của nam diễn viên Timothy Spall trong vai J.M.W. Turner. Nhiều dự đoán cho rằng anh sẽ được trao giải "Nam diễn viên xuất sắc" tại đêm bế mạc Cannes và có thể sẽ được chạm tay vào tượng vàng Oscar đầu tiên vào năm sau.

5. The Search (Pháp) - xem trailer

www-indiewire-com-5153-1400748159.jpg

Bộ phim mới của đạo diễn Michel Hazanavicius (phim The Artist) là đại diện tiêu biểu nhất của điện ảnh nước chủ nhà năm nay tại Cannes. Được làm lại từ bộ phim cùng tên vào năm 1948, The Search là câu chuyện về tình bạn của một nữ báo cáo viên nhân quyền tại Liên hiệp châu Âu với một cậu bé Chechnya trong bối cảnh cuộc chiến tranh Chechnya lần thứ II vào năm 1999. Phim mang thông điệp phản chiến mạnh mẽ vào đúng thời điểm mà nhiều nơi trên thế giới đang có những biến động chính trị.

6. Clouds of Sils Maria (Đức, Pháp, Thụy Sĩ) - xem trích đoạn

Sils-9842-1400748159.jpg

Quy tụ ba ngôi sao nữ ở nhiều thế hệ là Juliette Binoche, Kristen Stewart và Chloe Moretz; Clouds of Sils Maria là câu chuyện về một nữ diễn viên đã qua thời hoàng kim, được mời đóng phiên bản làm lại của bộ phim từng làm nên tên tuổi mình năm xưa. Tuy nhiên khi nhan sắc đã phai tàn, cô phải đóng một vai khác già hơn còn vai nữ chính của mình ngày trước được giao cho một nữ diễn viên mới trẻ đẹp hơn. Đạo diễn của Clouds of Sils Maria là Olivier Assayas - nhà làm phim người Pháp đã 3 lần có phim dự tranh Cành Cọ Vàng trước đó.

7. Two Days, One Night (Bỉ, Italy, Pháp) - xem trailer

Anh em đạo diễn người Bỉ - Jean-Pierre và Luc Dardenne - là hai trong những nhà làm phim thành công nhất của LHP Cannes. Hai bộ phim của họ là RosettaL'Enfant đều từng đoạt Cành Cọ Vàng tại Cannes năm 1999 và 2005. Tác phẩm gần đây nhất của họ là The Kid with a Bike vào năm 2011 cũng nhận giải Grand Prix.

Two-8204-1400748159.jpg

Two Days, One Night là câu chuyện về một người phụ nữ chỉ có hai ngày cuối tuần để thuyết phục các đồng nghiệp từ bỏ khoản tiền thưởng của họ để cô có thể giữ được công việc. Đây cũng là bộ phim mới nhất của minh tinh người Pháp - Marion Cotillard.

8. Winter Sleep (Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Pháp) - xem trailer

329011-9263-1400748159.jpg

Nhà làm phim người Thổ Nhĩ Kỳ, Nuri Bilge Ceylan, rất được yêu thích tại Cannes sau những tác phẩm như Distant (2002) hay Once Upon a Time in Anatolia (2011). Winter Sleep là phim dài nhất của ông với thời lượng hơn ba tiếng. Cốt truyện không được tiết lộ gì nhiều ngoài việc nhân vật chính là một ông chủ khách sạn đã rời bỏ người vợ trẻ và cậu con trai.

9. Mommy (Canada)

Trong số ba đại diện của điện ảnh Canada tại hạng mục Tranh giải của Cannes năm nay, Mommy là bộ phim gây chú ý nhất. Phim xoay quanh một bà mẹ đơn thân phải đấu tranh để kiểm soát cậu con trai có thiên hướng bạo lực. Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên phức tạp khi một người hàng xóm bí ẩn chen vào cuộc sống của hai mẹ con.

www-indiewire-comh-3232-1400748159.jpg

Xavier Dolan là một trong những đạo diễn trẻ tuổi nhất có phim lọt vào danh sách dự tranh Cành Cọ Vàng ở LHP Cannes. Năm nay anh mới 25 tuổi. Tuy nhiên, Xavier đã có trong tay 5 bộ phim và 33 giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ. Chàng đạo diễn trẻ người Canada này hứa hẹn là nhân tố gây bất ngờ tại LHP Cannes lần thứ 67.

10. Goodbye to Language (Thụy Sĩ)

"Huyền thoại sống" Jean-Luc Godard là người nhiều tuổi nhất góp mặt ở Cannes năm nay (83 tuổi). Ông đem tới một bộ phim tâm lý xoay quanh tình yêu, cuộc sống có tên Goodbye to Language và không tiết lộ nhiều về cốt truyện.

ddd-1238-1400748160.jpg

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là bộ phim này lại được thực hiện với máy quay 3D - vốn thường dành cho các phim bom tấn hành động hay giả tưởng. Là một cây đại thụ của điện ảnh châu Âu và thế giới nhưng Jean-Luc Godard lại chưa từng giành Cành Cọ Vàng dù trước đó đã 6 lần có phim lọt vào danh sách tranh giải. Goodbye to Language tiếp tục đem tới hy vọng cho nhà làm phim lừng danh này.

Đêm bế mạc LHP Cannes lần thứ 67 diễn ra vào tối 24/5 (giờ địa phương) tại thành phố biển xinh đẹp của nước Pháp. Cành Cọ Vàng và các giải thưởng trong khuôn khổ liên hoan phim sẽ được công bố vào đêm này.

Nguyên Minh

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét